การกลับมาของโรงแรมสากล ครั้งอดีต ในนาม "เวฬาวาริน”

Natthika Wanglabcharoen

PROLOGUE : 
.
ย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ.2473 อำเภอวารินชำราบ แต่เดิมเป็นดั่งศูนย์กลางความมั่งคั่งของจังหวัดอุบลราชธานี ก่อนตัวเมืองจะย้ายข้ามฝั่งแม่น้ำมูลไปเป็นอำเภอเมืองในปัจจุบัน แสงสีและความเจริญได้มุ่งเข้าสู่พื้นที่ลุ่มแม่น้ำมูล ดินแดนปลายสุดทางฝั่งตะวันออกของประเทศไทยผ่านรางรถไฟจากนครราชสีมาที่มุ่งสู่สถานีปลายทาง “วารินชำราบ”



"โรงแรมสากล" หลังนี้ถูกสร้างตามมากับกระแสความเจริญในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน แม้เวลาจะผ่านมาเกือบ 100 ปีแล้ว อาคารไม้ทรงหกเหลี่ยม 3 ชั้นหลังนี้ ยังคงยืนหยัดอย่างเด่นสง่า ณ หัวมุมสี่แยกรถไฟ คงด้วยเสน่ห์ด้วยความเป็นอาคารไม้ทรงไทยแบบดั้งเดิมและมีระเบียงไม้ลายฉลุแสดงถึงความประณีตและฝีมือการช่างในสมัยนั้น อาคารไม้เก่าแก่หลังนี้ไม่เพียงเป็นแค่อาคารไม้ 3 ชั้นแห่งแรกที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัด แต่เรียกได้ว่าเป็นถึง Landmark แห่งหนึ่งในจังหวัดอุบลราชธานี
.
หลังจากปิดกิจการไปตึกจึงถูกปล่อยร้างไว้และเสื่อมโทรมตามกาลเวลา จึงเกิดคำถามอย่างสม่ำเสมอถึงการกลับมาของผู้รับสืบทอดอาคารทรงเสน่ห์หลังนี้ และในวันนี้เขาผู้นั้นกลับมาแล้วเพื่อจะสานต่อเจตนารมณ์ ชุบชีวิตอาคารหลังนี้ให้กลับมามอบคืนความ Civilized ให้กับวารินชำราบอีกครั้ง


.
#เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติคโฮเต็ล #โรงแรมเวฬาวาริน #เปลี่ยน #โฮมเมดสเตย์ #วารินชำราบ #อุบลราชธานี #homemadestay #Change #Boutiquehotel #Ubonratchathani #VELAWARINHOTEL
.
Additional Reference : http://www.sakulthaionline.com/magazine/reader/18104/8…


โรงแรม : เวฬาวาริน (Velawarin Hotel)
ที่ปรึกษาโครงการ : เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติคโฮเต็ล
คาดว่าจะสร้างเสร็จภายในเดือน พฤศจิกายน 2563
เรียบเรียง : Thanakrit Nalinpichet


Older Post Newer Post