อุไทย เฮอริเทจ ยอดต้นแบบโรงแรมแห่งความยั่งยืน

Admin theboutiqueking

อุไทย เฮอริเทจ ยอดต้นแบบโรงแรมแห่งความยั่งยืน


ด้วยจิตใจที่รักในบ้านเกิด ทันตแพทย์กฤตพล พรพิบูลย์ เจ้าของธุรกิจโรงแรมพญาไม้ จังหวัดอุทัยธานี ได้ตัดสินใจเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจ จากการโรงแรมแบบดั้งเดิม มาศึกษาการทำโรงแรมบูติคโฮเต็ล กับอาจารย์ วรพันธุ์ คล้ามไพบูลย์  ในคลาส The Boutique Hotel Masterclass
ผลลัพธ์ที่ได้คือโรงแรมแห่งใหม่ ที่นอกจากจะเป็นที่เชิดหน้าชูตาแล้ว ยังส่งเสริมการอยู่ร่วมกันของชุมชนอย่างยั่งยืนอีกด้วย

จุดเริ่มต้นของความยั่งยืนคือตัวอาคารซึ่งเคยเป็นโรงเรียนมาก่อน ภายใต้การออกแบบของอ.วรพันธุ์ ผู้เป็นทั้งผู้กำหนดแนวทางและสถาปนิก โครงสร้างเดิมส่วนใหญ่ถูกอนุรักษ์ไว้เพื่อบอกเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ของที่แห่งนี้กับจังหวัดตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน นอกจากโครงสร้าง ระบบไฟฟ้าและสุขาภิบาลก็ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าที่สุด โดยการไม่ติดแอร์ที่ไม่จำเป็นและติดตั้งบ่อบำบัดน้ำเสียเพื่อใช้รดน้ำต้นไม้ เมื่ออาคารสร้างแล้วเสร็จ การจัดการโรงแรมก็ทำทุกอย่างเพื่อเอื้อประโยชน์แก่ชุมชนให้มากที่สุด เช่นการเลือกจ้างเฉพาะคนอุทัย การให้บริการตุ๊กๆและเรือของท้องถิ่นพาเที่ยว ไปจนถึงการเลือกทำอาหารแค่บางวัน เพื่อให้แขกได้ไปลิ้มลองอาหารในชุมชน


จากที่ได้กล่าวมา เราจะเห็นว่าโรงแรมอุไทย เฮอริเทจไม่เพียงให้ความสำคัญกับงานบริการในฐานะโรงแรม แต่ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างความยั่งยืนในชุมชน เพื่อนำทรัพยากรคนกลับมาสู่อุทัยธานี บ้านเกิดอันเป็นที่รักอีกด้วย

ในส่วนของผลลัพธ์นั้น ปัจจุบันโรงแรมกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของอุทัยธานี ที่สามารถขายห้องพักได้ในราคาที่สูงกว่าโรงแรมในจังหวัดใหญ่หลายแห่ง คำสอนของอ.วรพันธุ์ ที่ว่า “ถ้าเราให้ชุมชนเยอะ เราก็จะได้กลับมาเยอะ” จึงเป็นเรื่องไม่เกินจริงเลย

 ---> อ่านบทความเต็มโดย7greens.tourismthailand.org ได้ ที่นี่

 



Older Post